Chia sẻ kinh nghiệm trồng các loại rau thơm thủy canh

Trồng rau thơm thủy canh tại nhà

Mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều rất quen thuộc với những món rau thơm. Đây là món gia vị đặc trưng không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên hiện nay nhiều người nhất là ở khu vực thành thị đã và đang tự trồng rau theo phương pháp thủy canh để có những món rau thơm vừa ngon vừa sạch trong những bữa ăn của gia đình mình. Trong bài viết này vật tư thủy canh chúng tôi xin chia sẻ một số cách trồng các loại rau thơm theo phương pháp thủy canh tại nhà.

Trồng rau thơm thủy canh tại nhà

Rau thơm là loại rau rất dễ trồng, có thể trồng ngoài ban công, bên cửa sổ hay mảnh vườn nhỏ trước nhà. Nhiều loại có thể trồng quanh năm. Nhưng không phải vì thế mà bạn bỏ quên việc gieo trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật, nhất là khi ứng dụng kỹ thuật trồng rau sạch thủy canh tại nhà. Để sở hữu khu vườn nhỏ rau thơm xanh sạch, bạn cần chú ý một số yếu tố sau:

Lựa chọn các lại vật tư trồng rau thơm thủy canh

Không giống như phương pháp trồng thủy canh phải có rọ nhựa thủy canh để gieo trồng, trồng rau thơm tại nhà với nguồn đất sạch, có thể trồng trong hộp, thùng, chậu hay khay đất nhỏ. Nhưng quan trọng là để có nguồn rau sạch thì chất lượng đất trồng cũng cần đảm bảo. Nên sử dụng đất sạch đã được xử lý (mua ở các cửa hiệu bán đất trồng cây sạch) để trồng rau thơm. Không sử dụng đất chưa qua xử lý bởi những loại đất này có thể chứa ký sinh trùng gây hại, không những gây bệnh cho rau trồng mà bạn còn có thể bị nhiễm khi ăn rau sống.

Gieo hạt trồng rau

Với các loại rau thơm như: tía tô, kinh giới, thì là, húng quế,… khi gieo trồng, bạn có thể gieo đều trên bề mặt mỗi khay khoảng 0,5-1g hạt giống. Phủ một lớp đất mỏng 0,5cm lên trên rồi tưới nước, cung cấp độ ẩm. Sau khoảng 7-10 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Với hạt cây rau mùi, để hạt nảy mầm nhanh và đều hơn, bạn cần chà nhẹ để hạt nứt vỏ, sau đó ngâm trong nước ấm khoảng 10-12 giờ. Vớt hạt ra rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước rồi mới đem gieo khoảng 20 hạt/khay. Sau khoảng 10 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Khi gieo hạt rau, bạn cần dùng các tấm che đậy kín khay sau khi gieo, tưới nước cung cấp độ ẩm. Đặt khay hạt vào chỗ râm mát trong khoảng 2-3 ngày đầu để hạt nhanh nảy mầm. Khi hạt đã lên mầm, bạn có thể dỡ các tấm che ra, tưới ẩm thường xuyên để hạt mầm lên lá. Khi đã có 1-2 lá mầm, đưa rau trồng ra chỗ sáng để rau quang hợp, phát triển xanh và tươi tốt hơn.

trồng rau thơm thủy canh

Chăm sóc khi trồng các loại rau thơm

Chăm sóc rau thơm cũng rất dễ dàng. Bạn chỉ cần cung cấp nước thường xuyên cho cây rau. Những ngày đầu mới trồng, bạn nên tưới 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều muộn. Những ngày sau thì tùy theo tình hình thời tiết cũng như độ ẩm của khay trồng để điều chỉnh lượng nước tưới. Nếu trong những ngày hè nắng nóng kéo dài, bạn có thể tưới nước nhiều hơn nhưng chú ý không tưới khi trời đang nắng nóng mà cần đợi đến chiều muộn khi tiết trời râm mát hơn mới tưới nước cho cây. Nên dùng các loại bình phun có tia nhỏ để tránh làm dập lá rau. Nếu trồng rau thơm hệ thống trên giàn chỉ cần cung cấp dinh dưỡng thủy canh đầy đủ và đúng tỷ lệ rau sẽ phát triển rất tốt.

Các loại rau thơm như: húng quế, tía tô, kinh giới,… khi được 20-30 ngày tuổi, có thể tách ra chậu riêng để trồng (1-2 cây/chậu), cây sẽ nhanh lớn hơn. Cung cấp đủ nước, đủ ẩm cho cây, bấm ngọn, cung cấp thêm dưỡng chất, cây sẽ phát triển nhanh hơn, phân thành nhiều cành, nhiều nhánh hơn.

Thu hoạch rau thơm

Khi thu hoạch rau thơm, với những loại rau thu hoạch 1 lần thì sau khi thu hái có thể đem giá thể phơi khô, trộn thêm đất dinh dưỡng hoặc giá thể mới để trồng tiếp lứa khác. Với những loại thu hoạch nhiều lần, sau khi thu hái phần ngọn non, có thể tiếp tục chăm bón cho cây để cây lên nhánh, lên ngọn mới, tiếp tục thu hái cho những lần kế tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button0932600899