Thủy canh hồi lưu là gì? Ưu nhược điểm của thủy canh hồi lưu?

Thủy canh hồi lưu mô hình trang trại

Công nghệ trồng rau thủy canh hiện nay không còn xa lạ đối với nhiều người dân ở các khu vực thành phố cũng như nông dân. Thủy canh có thể nói là bước ngoặt lớn của ngành nông nghiệp thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Nhắc tới thủy canh chúng ta có thể hiểu là có 2 mô hình điển hình khác nhau là thủy canh tĩnh và thủy canh hồi lưu. Hiện nay thì mô hình thủy canh hồi lưu được áp dụng và sử dụng rộng rãi hơn cả. Vậy thủy canh hồi lưu là gì? Ưu nhược điểm như thế nào? hẳn nhiều người còn thắc mắc và chưa hiểu cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây:

Thủy canh hồi lưu là gì?

Có thể nói thủy canh hồi lưu là phương pháp thủy canh sử dụng mô hình trồng rau được thiết kế hệ thống bơm để bơm dung dịch dinh dưỡng lên các ống thủy canh một cách tuần hoàn. Dung dịch dinh dưỡng sẽ được bơm từ từ và luân chuyển từ thùng chứa của dung dịch đi tới khắp các ống thủy canh rồi phần dư sẽ được trở về thùng chứa ban đầu. Quá trình này có thể nói là được lặp lại liên tục nên được gọi là thủy canh hồi lưu. Việc tạo ra sự luân chuyển tuần hoàn của dòng dinh dưỡng sẽ tạo điều kiện cho rau phát triển một cách tốt hơn, nhanh hơn và mang lại hiệu quả hơn.  Do khi luân chuyển dòng dinh dưỡng, môi trường sẽ có điều kiện trộn oxi trong không khí với dung dịch, bộ rễ của cây cũng sẽ dễ hấp thụ hơn so với mô hình thủy canh tĩnh hoặc thủy canh dạng bấc.

Thủy canh hồi lưu là gì?

Ưu điểm của phương pháp trồng thủy canh hồi lưu

  • Tiết kiệm thời gian chăm sóc cây: Bởi vì hệ thống được lắp đặt để hoạt động một cách tự động, không cần bạn phải mất quá nhiều thời gian đầu tư cho việc chăm sóc cây trồng. Bạn chỉ cần thường xuyên kiểm tra nồng độ dinh dưỡng tại những thời điểm theo quy định, nếu nồng độ đã thay đổi, thì bạn cần phải pha thêm dung dịch dinh dưỡng và bổ sung sao cho hợp lý khi cần thiết.
  • Tiết kiệm chi phí, vốn đầu tư: Khi sử dụng phương pháp hồi lưu để trồng rau thủy canh an toàn giúp bạn tiết kiệm được những chi phí không cần thiết, không những thế phương pháp còn kiểm soát được mọi điều kiện thời tiết bên ngoài ảnh hưởng tới quá trình phát triển của cây.
  • Năng suất cây trồng tăng cao: Thực tế cho thấy khi áp dụn phương pháp này có thể tăng năng suất lên từ 2 đến 3 lần so với các phương pháp trồng truyền thống trước đây. Cây trồng phát triển đồng đều và tuyệt đối an toàn đối với sức khỏe của con người.
  • Mô hình này có thể áp dụng rộng khắp: Với phương pháp trồng rau này, bạn có thể áp dụng cho mọi mô hình trồng rau khác nhau, từ mô hình nhỏ lẻ của các hộ gia đình đến mô hình trang trại với quy mô rộng lớn.

 

Thủy canh hồi lưu mo hình gia đình
Thủy canh hồi lưu mo hình gia đình
Thủy canh hồi lưu mô hình trang trại
Thủy canh hồi lưu mô hình trang trại

Nhược điểm của phương pháp thủy canh hồi lưu

Mô hình chỉ tồn tại nhược điểm về chi phí đầu tư ban đầu đối với các thiết bị trong hệ thống là khá lớn. Nhưng nếu so với quá trình sử dụng và những gì hình thức này mang lại thì chi phí này vẫn có thể phù hợp. Mô hình thủy canh hồi lưu rất phù hợp với những gia đình khá bận rộn với công việc mà không có thời gian để chăm sóc nhiều cho vườn rau của mình, tất cả mọi thứ đều được tiến hành tự động, mất không cần quá tốn thời gian chăm sóc mà vẫn có đủ rau ăn cung cấp cho gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button0932600899